.


Kỷ niệm 50 năm trường

Phan Thanh Giản Đà Nẵng

Châu Minh Hoàng (CHS PTG Cần Thơ 58-62)

 Một quang cảnh trong buổi dạ tiệc Đại Hội

 

Trước đà tiến triển của kỹ thuật thông tin liên lạc và điện toán trên thế giới.   Để đáp ứng nhiều nhu cầu khẩn thiết, vào khoảng giữa năm 2003 một số anh em đồng môn Phan Thanh Giản Đoàn Thị Điểm Cần Thơ nghiên cứu, thực hiện trang nhà PTGĐTĐ, đáp ứng nhu cầu liên lạc và phổ biến tin tức nhanh chóng giữa Thầy Cô và đồng môn trên khắp thế giới.

 

Trong lúc kiểm soát Webpage PTGDTD.COM, tôi tìm thấy có tên trường Phan Thanh Giản Đà Nẵng, thì ra lại có một trường khác mang tên  Phan Thanh Giản ở miền Trung.  Thật là sung sướng và vui mừng khi có những người bạn cùng tên trường, đồng cảnh ngộ, xa trường xa xứ và cùng ý nghĩ tìm lại thầy cũ bạn xưa. Rồi tự nhiên trong lòng cảm thấy rất gần gũi và tự xem nhau như bạn tri kỷ.  Sau đó anh Lê Thiện Phúc liên lạc và trao đổi kỹ thuật cùng webpage PTG Đà Nẵng rồi từ từ quen biết và thân thiết nhau hơn trên Email nhưng chưa bao giờ được gặp mặt.

 

Nhân dịp cựu GS và cựu học sinh trường Phan Thanh Giản DN tổ chức đại hội kỷ niệm 50 năm thành lập trường ở  Nam California, chị Trần Thiếu Lan thay mặt BTC ĐH Email mời anh Lê Thiện Phúc ở Melbourne, Úc Châu và chị Ngô thị Thu Viên ở Toronto, Canada;  nhưng vì đường xa xứ lạ nên anh em đã ủy thác cho các bạn ở California tùy nghi thu xếp. Anh Lê Hoàng Viện tuy ở Houston nhưng cũng lo lắng mời gọi thầy Nguyễn Trung Quân tham dự, sau khi rủ rê, kêu gọi và mời mọc để vừa ủng hộ trường bạn trong lần đầu tiên tổ chức đại hội và cũng vừa mối tiếp vòng tay với những người bạn tuy khác địa danh nhưng lại cùng tên, cuối cùng phái đoàn PTGĐTĐ Cần Thơ gồm có:

 

CHS/GS/HT Nguyễn Trung Quân (Nam Cali.)
GS Trần Đức Thắng (Nam Cali.)
CHS/GS Dương văn Gia (Nam Cali.)
CHS Lương Liên Hoa (Nam Cali.)
CHS Nguyễn Mỹ Ngọc (Nam Cali.)
CHS Nguyễn thị Hát  (Nam Cali.)
CHS Hồ Thị Hoàng Anh (Nam Cali.)
CHS Văn Thanh  (Arizona)
CHS Trương Nguyệt Bạch (Arizona)
CHS Sử Ngọc Mỹ (Dallas Texas)
CHS Châu Minh Hoàng & Trịnh Thị Như Bằng (San Jose).

Đây là lần đầu tiên trường PTG ĐN tổ chức đại hội với BTC gồm cựu GS và cựu HS rải rác khắp nơi. ĐH gồm 2 ngày như sau:

Chào Mừng Hội Ngộ ngày thứ Bảy  (3-7-2004), Picnic 10 giờ sáng đến 5 giờ chiều tại Mile Square Park, Fountain Valley đã qui tụ khoảng 200 tham dự  viên.Chương Trình Dạ Tiệc 

ngày Chủ Nhật  4-7-2004,  từ 5 giờ chiều đến 11 giờ khuya tại Seafood Palace #2 nơi mà trườc đây cũng trong ngày Lễ Độc Lập Hoa Kỳ năm 2000 Gia đình Phan Thanh Giản Đoàn Thị Điểm Cần Thơ đã tổ chức ĐH hè lần thứ 4.

Đặc biệt trưởng ban tổ chức lần này là hai vị thầy: GS Võ Anh Dũng và GS  ca nhạc sĩ Nhật Ngân.

Đại hội không những qui tụ Thầy Cô và cựu Học Sinh Phan Thanh Giản ĐN, mà còn có sự tham dự của Thân Hữu Quảng Đà, GS và Cựu HS PTG ĐTĐ Cần Thơ cùng đại diện các đoàn thể và các cơ quan truyền thông tại Nam California.

Tham dự viên từ các tiểu bang ở Hoa kỳ như: Washington, Arizona, Georgia, Houston, Dallas, San Jose, San Diego, từ Canada, từ Việt Nam như Saigon, Đà Nẵng.

Ban Tổ Chức đa số là thành phần tương đối trẻ, rất nhanh nhẹn cũng như khéo léo trong việc đón tiếp và xếp đặt chổ ngồi cho khoảng 350 tham dự viên, chương trình được sắp xếp rất công phu và kỹ lưỡng.  Sân khấu rộng rãi, phía trước sân khấu bên trái là quà tặng Thầy Cô và một chiếc bánh sinh nhật 3 tầng trang trí rất đẹp. Bàn ghế được sắp xếp rất mỹ thuật, chổ ngồi thoải mái nên tuy đông người mà vấn đề di chuyển không bị trở ngại.

GS Anh Dũng mở đầu chương trình với phần cảm tạ và giới thiệu quan khách. Ca Nhạc Sĩ GS Nhật Ngân và Nữ Sĩ Ái Cầm đã điều khiển chương trình rất hay.  Các tiết mục được tiếp nối rất nhịp nhàng nhất là phần giới thiệu BTC và tiếp theo là BTC hợp ca bài Ly Rượu Mừng, mời khách nâng ly để bắt đầu cho buổi dạ tiệc, sau đó hợp ca bài Trường Làng Tôi!

Phần văn nghệ tiếp tục với sự đóng góp của GS Nhật Ngân, GS Anh Dũng, ca nhạc sĩ Quốc Dũng đến từ VN, ca nhạc sĩ Diệu Hương và các cựu học sinh.

Giáo Sư Võ Anh Dũng thay mặt Ban Tổ Chức, tặng quà lưu niệm đến Bà Nguyễn Gia Chánh (qua người đại diện là Giáo Sư Nguyễn Gia Ái), người đã sáng lập Trường Phan Thanh Giản vào năm 1954, một trường tư thục đầu tiên tại Đà Nẵng và  ngôi trường thân yêu này đã đào tạo nhiều nhân tài lỗi lạc hiện đang sống ở khắp năm Châu. Đây là một tiết mục rất hay, rất có ý nghĩa và cũng rất cảm động.  Vừa tỏ lòng biết ơn người đã có công sáng lập ngôi trường PTG ĐN mà cũng vừa làm gương và nhắc nhở cho thế hệ mai sau, phải biết khi ăn trái  nhớ đến người trồng cây!

Ngoài chương trình giảng dạy khéo léo, kỹ luật cao trường tư thục PTG ĐN có điểm nổi bật hơn các trường khác là nhà trường có thiết lập Quỹ Tương Trợ để giúp đỡ học sinh và giáo sư gặp khó khăn trong cuộc sống.  Giáo sư  tuy không dạy học trong những tháng hè nhưng vẫn được lãnh lương!

Trong dịp ĐH, BTC cũng cho phát hành Đặc San  kỷ niệm 50 năm thành lập trường PTG ĐN trong đó có nhiều hình ảnh rất đẹp và nhiều bài viết, sưu tầm có giá trị.

Đêm dạ tiệc chấm dứt, mọi người chia tay trong luyến tiếc vấn vương, tất cả cùng uớc mong sẽ có dịp đi dự  ĐH PTGĐN trong tương lai.


Tuy ngày hôm nay tên trường  PTG ĐN không còn nữa nhưng cựu GS và cựu HS ở khắp nơi vẫn muốn gắn bó nhau, tuy chưa ấn định ngày ĐH lần tới nhưng mọi người đều mong muốn có một tổ chức cho trường để phần liên lạc và điều hành được tiếp tục.  Nhu cầu này một ban chấp hành lâm thời đã được bầu với kết quả chị Ái Cầm (Hội Trưởng), chị Hoàng Vân (Tổng Thư Ký) và chị Lê Thúy (Thủ Quỹ). Xin chúc Ban chấp hành sẽ tạo được sự vững mạnh và tổ chức ĐH hàng năm để Thầy trò cùng có dịp gặp gỡ và tâm sự.


Chúng tôi xin chúc mừng ĐH kỷ niệm 50 năm thành lập trường PTGĐN thành công rực rỡ.  Tuy lần đầu tiên tổ chức nhưng mọi việc từ sắp xếp chương trình, tiếp tân, văn nghệ, MC . . . rất mỹ thuật, hoạt bát, trẻ trung và khéo léo.


Vị anh hùng Phan Thanh Giản mà hai trường ở VN ngày nào cùng được vinh dự  mang tên ... nay không còn nữa!!! Tuy xa trường xa xứ nhưng GS và HS của 2 ngôi trường xưa vẫn tìm cách liên lạc và gắn bó nhau.  Chúng ta tuy xuất thân từ 2 Trường nhưng lại cùng hoài bảo, chắc chắn tình nghĩa giữa trường PTGĐTĐ Cần Thơ và PTG Đà Nẵng sẽ càng ngày càng thêm thắt chặt.

 

Châu Minh Hoàng (CHS PTG Cần Thơ 58-62)

Ghi chú hình:

Chung vui với Cựu học sinh PTG Đà Nẳng tại nhà hàng Seafood Palace 2, ngày 4/7/2004. 

Ngồi từ trái sang phải:  CHS Sử Thị Ngọc Mỹ (Dallas TX), CHS Lương Liên Hoa (Santa Ana Cali), CHS Dương Văn Gia (Santa Ana Cali), CHS Văn Thanh - Nguyệt Bạch (Phoenix AZ), CHS Nguyễn Thị Hạt (Santa Ana Cali), CHS Hồ Thị Hoàng Anh (Santa Ana Cali), CHS GS Hiệu trưởng Nguyễn Trung Quân. 

Đứng từ trái: CHS Nguyễn Mỹ Ngọc (FV Cali) - Đại diện TH PTG Đà Nẳng CHS Trần Thiếu Lan (Canada), CHS Trịnh Thị Như Bằng và CHS Châu Minh Hòang (San Jose Cali)