Tường Trình Về Họp Mặt Kỷ Niệm 50 năm Thành Lập PTGĐN

 

ORANGE COUNTY - Theo nội dung thư mời của Ban Tổ Chức, chúng tôi được biết Trường Phan Thanh Giản Đà Nẵng lần đầu tiên tổ chức Kỷ Niệm 50 Năm Ngày Thành Lập vào hai ngày: Thứ Bảy (3-7-2004) - Picnic tại Mile Square Park, Fountain Valley - Chào Mừng Hội Ngộ, có thức ăn chiêu đãi miễn phí, từ 10 giờ sáng đến 5 giờ chiều. Chủ Nhật ( 4-7-2004 ) - Chương Trình Dạ Tiệc có phụ diễn văn nghệ với sự góp mặt của các ca sĩ được yêu mến hiện nay tại hải ngoại. Đặc biệt, không chỉ dành cho Giáo Chức và cựu Học Sinh Phan Thanh Giản, mà còn có sự tham dự của Thân Hữu Quảng Đà.

Điều khiển chương trình tổng quát là Ca Nhạc Sĩ Nhật Ngân và Nữ Sĩ Ái Cầm đã mở đầu chương trình:

Hôm nay là Ngày Lễ Độc Lập của Hoa Kỳ, cả nước Mỹ hân hoan kỷ niệm ngày Đại Lễ này trong tiếng pháo vang rền khắp nơi. Bên trong nhà hàng Seafood Palace, chúng ta cũng đang hân hoan và xúc động chờ đợi phút giây hạnh ngộ giữa Thầy Cô và Bằng Hữu xa cách bao nhiêu năm, đã về đây cùng nhau họp mặt. Trên 300 trái tim cùng một nhịp đập Kỷ Niệm 50 Năm Ngày Thành Lập Trường Phan Thanh Giản thân yêu. Niềm mơ ước hôm nay đã trở thành hiện thực.

Người xưa đã nói: “Tha Phương Ngộ Cố Tri”, là tình cảm hiếm quý của những người cùng quê gặp nhau nơi viễn xứ. Ở đây, hôm nay, không những chúng ta gặp lại người đồng hương, còn có thêm tình Quảng Đà, và nhất là Tình Thầy Trò, Bạn Hữu Đồng Môn, đã một thời sống chung với nhau dưới mái Trường Phan Thanh Giản thân yêu ở Đà Nẵng - “Cái thuở ban đầu lưu luyến ấy. Ngàn năm hồ dễ đã quên ai!”. Bao nhiêu năm xa cách, hôm nay hội ngộ nơi quê người, niềm vui lớn lao không thể nào tả xiết. Có những Thầy Cô Bằng Hữu đến từ nhiều nơi trên thế giới như Canada, Pháp, Việt Nam ... và nhiều tiều bang trên nước Mỹ.

Chúng tôi ước mong cuộc hạnh ngộ này sẽ nối kết tình thân giữa chúng ta trong những ngày sắp tới. Trường đời là cuộc tranh đua lợi danh không ngưng nghỉ đã biến hóa bản chất trung thật của con người. Chỉ có Tình Nghĩa Thầy Trò và Bằng Hữu được tôi luyện từ thuở Phan Thanh Giản ngày xưa, mới là hình ảnh mang ý nghĩa của tính chất nguyên vẹn thực thà. Cho dù trời đất có đổi thay, cho dù tuổi tác có làm cho chúng ta cay đắng với cuộc đời. Chúng tôi cầu mong Tinh Thần Phan Thanh Giản vẫn như tấm gương soi đầy thương yêu của những kỷ niệm không bao giờ quên trong lòng mỗi chúng ta. Ngày hôm nay, quả là một ngày thật đẹp, thật hạnh phúc, để chúng ta quây quần Kỷ Niệm 50 Năm Ngày Thành Lập Trường Phan Thanh Giản Đà Nẵng...

Kế đến là nghi thức Chào Quốc Kỳ Hoa Kỳ, Quốc Kỳ Việt Nam Cộng Hòa và Một Phút Mặc Niệm, cựu Giáo Sư Võ Anh Dũng đã được mời lên diễn đàn chào mừng Quan Khách, cựu Giáo Sư và cựu Học Sinh Phan Thanh Giản Đà Nẵng, ông nói:

Cho dù Ngôi Trường thân yêu của chúng ta nay đã đổi tên, nhưng trong mỗi trái tim đều mang theo một hình ảnh Phan Thanh Giản ngày xưa với tất cả những kỷ niệm êm đềm và thân ái. Chúng tôi hy vọng ngày hạnh ngộ đánh dấu cuộc hành trình nối kết những đường dây liên lạc để tạo nên những sự tương trợ lẫn nhau một cách cụ thể về tinh thần đến vật chất giữa thầy trò chúng ta ở hải ngoại và ở quê nhà...

Ngoài những lời cám ơn đến các thành viên trong Ban Tổ Chức đã tận tình năng nổ đảm nhận mọi công tác phân chia và thực hiện một cách hoàn mỹ, ông Võ Anh Dũng cũng không quên cám ơn Nhà Thơ Thái Tú Hạp, mặc dù là rể Phan Thanh Giản, nhưng anh đã tích cực giúp đỡ thực hiện Đặc San Phan Thanh Giản Kỷ Niệm 50 Năm Thành Lập và tạo mọi điều kiện cho các thành viên trong Ban Tổ Chức bàn bạc, thảo luận chương trình và liên lạc với các cựu Giáo Chức và Học Sinh của Trường trên khắp thế giới. Và còn tặng 50 cuốn Đặc San Quảng Đà để gây quỹ cho tổ chức Đại Hội.

Hình ảnh làm cho mọi người cảm động là Giáo Sư Võ Anh Dũng, thay mặt Ban Tổ Chức, đã tặng quà lưu niệm đến Bà Nguyễn Gia Chánh, qua người cháu đại diện là Giáo Sư Nguyễn Gia Ái, có nhiều thành tích đã sáng lập Trường Phan Thanh Giản, trường tư thục đầu tiên tại Đà Nẵng và chính ngôi trường thân yêu này đã đào tạo nên nhiều công dân hữu ích cho đất nước. Cô Trần Thiếu Lan đã đọc tiểu sử của Trường cùng những sinh hoạt trong 50 năm qua. Các vị Giáo Sư được mời lên nhận quà lưu niệm, bó hoa biểu tượng cho Tình Thầy Trò - “Nhất Tự Vi Sư, Bán Tự Vi Sư” của tinh thần tri ơn truyền thống văn hóa Việt Nam cho dù đang sống nơi đất khách quê người.

Chiếc bánh được cắt. Ly rượu đỏ được rót trao nhau, cùng tiếng pháo nổ vang trong tiếng hát tràn ngập niềm vui, “Happy Birthday” và “Ly Rượu Mừng” của các Thầy Cô và Học Sinh Phan Thanh Giản Đà Nẵng. Có nhiều người về từ Paris, từ Đức, Canada, Việt Nam và nhiều tiểu bang ngoài Nam Bắc California như Texas, Florida, Arizona, Washington, Nevada, New York, Georgia,.. đã xúc động đến rơi lệ vì mừng vui gặp lại Thầy Cô, gặp lại Bằng Hữu Đồng Môn hơn 30, 40 năm trước dưới mái Trường Phan Thanh Giản thân yêu.

Chưa bao giờ có cuộc họp mặt đầy không khí thân thương và xúc động đến như thế. Chúng tôi không phải là cựu học sinh của Trường Phan Thanh Giản, nhưng lòng chúng tôi chùng xuống với bao cảm giác vui buồn gợi nhớ đến thành phố Đà Nẵng đầy kỷ niệm của thời hạnh phúc mộng mơ. Sử Gia Trần Gia Phụng đến từ Canada , một cựu Học Sinh và sau đó là Giáo Sư Trường Phan Thanh Giản, đã phát biểu cảm tưởng:

Mặc dù Trường Phan Thanh Giản là trường tư thục, nhưng chương trình giảng dạy và một số chương trình phúc lợi khác dành cho giáo sư đã vượt lên trên các trường công lập khác. Một trong những đặc điểm này là Quỹ Tương Trợ, quỹ này nhằm giúp đỡ học sinh, giáo sư gặp nhiều khó khăn, hoặc gặp hoạn nạn trong lúc tại chức..

Ngoài ra, Sử Gia Trần Gia Phụng còn cho biết, Trường Phan Thanh Giản là trường đào tạo được nhiều học sinh xuất sắc, cũng như đã đóng góp nhân tài, nhiều sĩ quan cao cấp trong Quân Lực VNCH trong suốt 20 năm hoạt động của Trường.

Tiếp theo chương trình, thay mặt Ban Tổ Chức Đại Hội Kỷ Niệm 50 Năm Ngày Thành Lập Trường Phan Thanh Giản Đà Nẵng tại hải ngoại, chiếu theo kết quả, đa số thành phần tham dự Picnic khoảng 200 thành viên tại Mile Square Park, vào ngày Thứ Bảy, 3-7-2004, đồng thuận nên hình thành một Ban Chấp Hành Lâm Thời của Hội Ái Hữu Trường Phan Thanh Giản với mục đích tương thân tương ái. Sau khi tham khảo ý kiến bầu bán bằng cách đưa tay, kết quả Bà Ái Cầm với chức vụ Hội Trưởng, Bà Hoàng Vân là Tổng Thư Ký và Lê Thúy là Thủ Quỹ. Ngoài ra, các vị Giáo Sư được mời vào Ban Cố Vấn như GS Võ Anh Dũng, Trần Gia Phụng, Nguyễn Việt, Nhật Ngân, Nguyễn Gia Ái, Trần Ngọc Tôn và Nguyễn Hoàng Oanh.

Thành phần Ban Chấp Hành được tăng cường với sự tham dự của các Học Sinh như Trần Chánh, Phan Lệ Dung, Võ Đình Huy, Trần Thiếu Lan, Tống Văn Tùng, Trần Đoàn Lộc, Trương Thoại Chi, Đỗ Oanh, Đỗ Thanh Nguyên, Nguyễn Thị Kim Hạnh, Thái Khải Mạn, Trần Thể Du, Lê Đông, Nguyễn Văn Minh Hoàng, Trương Ba,...

Đại diện về từ các tiểu bang Hoa Kỳ:

Washington - Nguyễn Kim Hạnh, Hoàng Trọng Long, Nguyễn Hữu Ký
Florida - Đỗ Thiệu Liên
Arizona - Chu Thị Kim Oanh
Georgia - Đỗ Tiến Như
Houston - Trần Huyền Linh
Dallas - Phan Thị Ly Lan
San Jose - Lê Thành Kiệt, Nguyễn Ngạch
San Diego - Nguyễn Thị Hương

Từ Canada - Trần Kỳ Sơn

Từ Việt Nam:
Sài Gòn - Trương Hoàng Mai, Huỳnh Trần Diệu Liên
Đà Nẵng - Trần Thị Kim Vân, Trần Thị Ngân

Buổi Dạ Tiệc Họp Mặt Kỷ Niệm 50 Năm Ngày Thành Lập Trường Phan Thanh Giản không những đã tạo nên không khí thân mật ấm cúng của Tình Thầy Trò Bằng Hữu thân thương, mà còn đem lại cho quan khách thân hữu tham dự một không khí vui vẻ thoải mái với đầy ý nghĩa của tình thương chuyển hóa những nghi hoặc ích kỷ tầm thường, khó tìm thấy nơi quê người.

Số người chúng tôi ghi nhận hơn 350 người, quả là một thành công về phương diện tổ chức sinh hoạt cho một trường học tại Quận Cam. Chúng tôi ghi nhận sự hiện diện về phía quan khách: Đại Tá cựu Thị Trưởng Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Khôi, Luật Sư Nguyễn Tâm - Chủ Nhiệm Tuần Báo Saigon USA, Tiến Sĩ Nguyễn Lâm Kim Oanh - ứng viên Hội Đồng Quản Trị Học Khu Garden Grove, Bác Sĩ Thân Trọng Minh Khánh, Nhà Văn Nhà Báo Hoàng Khởi Phong, Nhà Báo Nguyễn Hùng, Ký Giả Hoàng Phúc, Cô Thanh Thúy - Giám Đốc Chương Trình Việt Ngữ Đài 18 KSCI và Đặc Phái Viên Vi Tuấn, Nhà Văn kiêm Chủ Nhiệm Tạp Chí Phụ Nữ Thời Nay - Bà Diễm Châu và Điêu Khắc Gia ViVi, phái đoàn Giáo Chức và cựu Học Sinh Phan Thanh Giản Cần Thơ do ông Hiệu Trưởng Nguyễn Trung Quân hướng dẫn, phái đoàn cựu Học Sinh trường Thọ Nhơn,..

Một chương trình văn nghệ đặc sắc được thực hiện bởi những nghệ sĩ tên tuổi đang được yêu thích như Ca Nhạc Sĩ Diệu Hương vừa sâu sắc mênh mông như dòng sông hiền triết. Một Quốc Anh dí dỏm vui nhộn tạo nụ cười thoải mái. Một Nhật Ngân với nhạc phẩm “Tôi Đưa Em Sang Sông” tình tứ lãng mạn của một thời để nhớ để thương. Một Dạ Lan quen thuộc của thời chinh chiến. Một Diễm Châu ngọt ngào trữ tình với bao hình ảnh nồng thắm quê hương. Và những tiếng hát vươn lên như những tiếng chim đến từ miền đất lạ dễ thương trong khu vườn trí tưởng mang tên Khánh Ngân, Thanh Thúy, Phan Tấn Hiệp, Quốc Phương, Di Hải,.. Và nét đặc thù làm xao xuyến bao trái tim xúc cảm nhớ về một thuở dấu yêu của Trường Phan Thanh Giản qua hình ảnh nữ sinh Diệu Liên, trong chiếc áo trắng với chiếc nón và cặp sách, trình bày một ca khúc tình tự quê hương. Giọng ca trầm không thua Sĩ Phú của HS Nguyễn Gia Việt Hùng và tình tứ của đôi uyên ương Võ Đình Huy - Lưu Bích Ngọc trong những tình khúc tiền chiến. Lê Đông trữ tình xuất sắc với “Ngày Xưa Hoàng Thị”. Lệ Dung hồn nhiên trẻ trung trong “Em Đi Chùa Hương” và hình ảnh đẹp nhất vẫn là những nữ sinh Phan Thanh Giản ngày xưa (bây giờ là những bà nội bà ngoại), nhưng vẫn còn “hát hay”, trong hợp ca “Trường Làng Tôi”. Giáo Sư Võ Anh Dũng bất ngờ được mời lên sân khấu và anh đã cao hứng trình bày sáng tác mới nhất của anh “Đường Nào Ghi Dấu Chân Em”, với giọng ca khá truyền cảm, anh đã đưa mọi người về thăm Đà Nẵng dấu yêu... “Trường mình nay đã thay tên. Nhưng ta đâu có thay lòng. Bao năm viễn xứ quê người. Vẫn nhớ hoài trường cũ quê xưa... Và bóng hình em vẫn còn lưu dấu trong tim ta... Mai đây lối cũ hẹn về..”.

Cho dù thời gian có làm phai đi những nét tươi mát xinh đẹp trẻ trung của thời thanh xuân mơ mộng, nhưng chắc chắn tình thương yêu nhau giữa Thầy Trò và Đồng Môn vẫn tạo nên nụ cười thực thà trẻ mãi trong lòng nhau trong đêm hạnh ngộ hi hữu gần nửa thế kỷ này. Cuộc vui nào rồi cũng đến lúc phải chia tay, vì thời gian đã quá khuya. Giây phút chia tay bao giờ cũng bùi ngùi lưu luyến. Hẹn tái ngộ nhau vào năm tới và không quên chúc nhau thượng lộ bình an.

Trên đường về một mình dưới ánh trăng thượng tuần hiu hắt, tôi nhớ lại ca khúc kết thúc chương trình của Trương Hoàng Vân về một màu hoa đào ngậm ngùi ray rứt trên quê hương ở công viên buổi sáng và tiếng hát kết thúc chương trình của Chị Ái Cầm, với lời thơ của Thái Tú Hạp, do Nhạc sĩ Vĩnh Điện phổ thành ca khúc.. Trái Tim Người Viễn Xứ, ..

em có nghe vườn cây lên tiếng hát
những dòng cổ tự trên bia
những thanh gươm một thời vùng vẫy
cũng tàn phai trong cát bụi phù vân
buổi sáng hôm nay, đường mai vui họp chợ
hương cốm thơm ngày chung lớp học
ý vui nở đầy trên trang sách thần tiên
có tiếng guốc em khua nhịp Trường Tiền
tà áo bay chiều Cổ Ngư lộng gió
những tiếng còi xe buổi sớm Sàigòn
lá me thơm đôi bờ vai xõa tóc
ta nghe quen như tình yêu mới chớm
tuổi học trò mơ mộng thăng hoa
từ ngàn dặm xa, gửi về cố xứ
con tàu đi từ vô tận không gian
hạnh ngộ nào quê hương ngày ta đến
người lữ hành buồn, mang nỗi nhớ trăm năm...

 

Nguyễn Hương Nhân
Viết từ Westminster