ĐẠI HỘI KỲ 3
TRƯỜNG PHAN THANH GIẢN ĐÀ NẴNG
TẠI SEATTLE, WASHINGTON

 

SEATTLE. Sau hai kỳ Đại Hội Cựu Học Sinh Phan Thanh Giản Đà Nẵng được tổ chức tại Little Saigon Nam California Hoa Kỳ, kỳ 3 lần nầy được quy tụ về thành phố Seattle ngàn xanh thơ mộng thuộc tiểu bang Washington mệnh danh là Evergreen State vào hai ngày 4 và 5 thứ bảy và chủ nhật tháng 8 năm 2007. Có nhiều học sinh đã về từ Úc Đại Lợi, từ Canada, từ Florida, từ Houston Texas, từ Nam, Bắc California, từ Arizona, và từ Việt Nam, với khoảng 300 cựu giáo chức và học sinh Phan Thanh Giản Đà Nẵng tham dự được ghi nhận trong đêm dạ vũ ca nhạc tại China Harbor Restaurant.

Đại Hội Kỳ 3 Cựu Học Sinh Trường Phan Thanh Giản Đà Nẵng tại Seattle gồm có hai ngày. Ngày đầu tiên tổ chức Pinic tại Công Viên Juanita Beach Park, thành phố Kirkland thuộc tiểu bang Washington nằm dọc theo bờ biển Thái Bình Dương. Với những hàng liễu xanh rũ ven bờ hồ thật thơ mộng gợi nhớ "Hà Nội với liễu rũ nên thơ biết đâu ngày ấy anh về..." Những kỷ niệm thân thương dưới mái trường yêu dấu được nhắc nhớ, được chắt chiu kể lại từng kỷ niệm, những lời thăm hỏi chia xẻ với những thầy cô và bạn hữu đồng môn cùng lớp cùng trường đã ra đi về cõi vĩnh hằng. Cũng như hiện đang định cư nơi viễn xứ hoặc đang sống đời cơ cực tại Việt Nam. Những câu chuyện vui nở rộ, những tiếng cười hồn nhiên như ngày nào của một thời để thương để nhớ... Làm cho Giáo Sư Võ Anh Dũng liên tưởng đến đám nữ sinh xinh đẹp nói cười thơ ngây trong sân trường Phan Thanh Giản Đà Nẵng. Thầy đã ngẩn ngơ nhưng cũng vương chút bùi ngùi chợt nghĩ đến: "Ngày mai trong đám xuân xanh đó. Có kẻ theo chồng bỏ cuộc chơi" (Thơ Hàn Mặc Tử). Ở hải ngoại đã hơn ba mươi năm gặp lại những cô nữ sinh bé bỏng xinh đẹp ngày xưa nay đã trở thành những bà cụ có cháu nội ngoại dưới mái ấm hạnh phúc riêng tư thời gian quả thật là nhanh chóng. Nhưng tâm hồn các Cựu Học Sinh vẫn không đổi thay, vẫn trẻ trung và những tình cảm thầy trò, thân hữu đồng môn vẫn nồng nàn lửa ấm.

Chương trình kế tiếp là Đêm Dạ Vũ Ca Nhạc tổ chức vào lúc 6 giờ chiều đến 12 giờ khuya vào chủ nhật ngày 5 tháng 8 năm 2007 tại China Harbor Restaurant địa chỉ 2040 Westlake Avenue Seattle, WA. Sau phần nghi lễ do Cựu Học Sinh Nguyễn Hữu Ký điều khiển đến tiết mục giới thiệu các thầy cô về từ California: Giáo Sư Trần Ngọc Tôn và Nguyễn Hoàng Oanh, Giáo Sư Hoàng Ngân Hà và Giáo Sư Nguyễn Thị Nhi và phu quân... và tại Washington Giáo Sư Võ Anh Dũng và Giáo Sư Nguyễn Gia Ái. Các cựu học sinh Nguyễn Phi Hoàn về từ Canada, Đặng Văn Hưng từ Australia, Huỳnh Thị Diệu Liên và Hoàng Ngọc Lỉnh từ Việt Nam, Florida có Trần Văn Thanh, Arizona có Chu Kim Oanh... về từ Cali có Trương Hoàng Sa, Nguyễn Gia Việt Hùng, Lữ Kim Liên và phu quân, Bích Liên, Thúy Lê, Ái Cầm và phu quân... Gia đình Bà Cựu Giám Đốc trường Phan Thanh Giản Đà Nẵng về từ Houston Texas. Đặc biệt về phía quan khách có sự hiện diện Tuần Báo Saigon Times, Nhà Thơ Thái Tú Hạp đến từ Nam California. Đại diện người Việt Tây Bắc tại Seattle. Nhà Thơ Quốc Nam Giám Đốc SRBS Radio và SRBS Telecom, Ban Chấp Hành Hội Quảng Nam Đà Nẵng Seattle và ban đại diện Hội Ái Hữu Trường Trần Quý Cáp Hội An tại Seattle...

Cựu Học Sinh Ái Cầm, hội trưởng trường Phan Thanh Giản Đà Nẵng đọc diễn văn với nội dung:

" Kính thưa quý quan khách
Kính thưa quý thầy cô cùng các bạn
Cựu Học Sinh Phan Thanh Giản Đà Nẵng

Hơn ba mươi năm qua, một khoảng thời gian - không gian xa nhau dài thăm thẳm, đâu có ngờ ngày hôm nay thầy cô và các bạn cùng trường Phan Thanh Giản Đà Nẵng như những cánh chim họp đàn về nơi thành phố của ngàn thông xanh thật êm đềm thơ mộng Seattle này để cùng nhau nhắc nhở đến những kỷ niệm thân thương của ngày xưa dưới mái trường yêu dấu. Đây là cuộc họp mặt đánh dấu lần thứ 3 sau khi chúng ta tổ chức tại Little Saigon, Westminster, Nam California, mệnh danh là Thủ Đô tinh thần của Người Việt tỵ nạn Cộng Sản hải ngoại.

Trong thời gian vừa qua kể từ khi Giáo Sư Võ Anh Dũng và một số cựu học sinh gợi ý và quyết tâm hình thành Hội Ái Hữu Cựu Giáo Chức và Học Sinh Phan Thanh Giản Đà Nẵng. Chúng tôi đã kết hợp với quý thầy cô và học sinh khắp nơi thực hiện được một số công tác trong khả năng khiêm nhượng bé nhỏ như;

- Nối kết tình cảm thầy trò và bằng hữu trên khắp thế giới mỗi ngày mỗi thêm đông vui.
- Tương trợ lẫn nhau trong tinh thần Tôn Sư Trọng Đạo - Huynh Đệ Đồng Môn thể hiện qua sự chia xẻ buồn vui từ tinh thần đến vật chất trong đại gia đình Phan Thanh Giản Đà Nẵng.

- Đặc biệt các bạn Đỗ Tiến Như - Trần Kỳ Sơn - Võ Đình Huy - Trần Thiếu Lan - Hồ Thủy, đã bỏ nhiều thì giờ và công sức thực hiện website PTG mà chúng ta thường gọi thân mật là quán PTG thật khởi sắc, phong phú và giá trị về khảo cứu, văn học nghệ thuật, không chỉ có giá trị bảo tồn và phát huy văn hóa đặc thù của Quảng Nam - Đà Nẵng nói riêng mà còn ảnh hưởng sâu sắc dòng văn hóa Dân Tộc đến các thế hệ mai sau nói chung. Nối kết nuôi dưỡng những tình cảm thật trong sáng và cao quý là tình thầy trò và bằng hữu.

Kính thưa quý vị,

Chúng ta ra khỏi quê hương, nhưng quê hương không bao giờ ra khỏi trong tâm khảm chúng ta. Bởi thế chúng ta luôn ý thức con người tạo ra lịch sử chứ lịch sử không tạo nên con người.  Cho dù ở phương trời nào nơi viễn xứ, chúng ta vẫn hướng về nguồn cội, để ước mong chúng ta không bao giờ đánh mất bản sắc quê hương dân tộc. Vì ở nơi miền đất Quảng Nam - Đà Nẵng thân yêu đó đã hơn một thời chúng ta quây quần bên thầy cô, bên bạn hiền với tâm hồn thanh xuân phơi phới yêu thương dưới mái trường Phan Thanh Giản.

Chúng tôi mạn phép thay mặt Hội Ái Hữu Phan Thanh Giản Đà Nẵng Hải Ngoại vô cùng tri ân và cảm tạ quý thầy Võ Anh Dũng, Nguyễn Gia Ái, quý bạn Nguyễn Hữu Ký, Võ Thị Thúy, Võ Đình Huy, ban tổ chức đã tạo cơ hội cho chúng tôi về họp mặt hôm nay một cách chu đáo vẹn toàn. Và chúng tôi trân trọng cám ơn quý thầy cô, các bạn xa gần đã cố gắng về tham dự đại hội họp mặt thân hữu ngày hôm nay, để cùng nhau tạo nên những thành công tốt đẹp như ý.

Thời gian rồi sẽ qua đi, cuộc vui nào rồi cũng tàn. Bầy chim sẽ tung cánh bay về tổ ấm gia đình ở khắp bốn phương trời viễn xứ. Nhưng chúng tôi hy vọng những kỷ niệm thân thương trong 2 ngày họp mặt tại thành phố Seattle thơ mộng này chắc chắn sẽ lưu giữ mãi những ấn tượng tốt đẹp trong tâm hồn chúng ta.
Trân trọng kính chào quý vị".

Trong tinh thần "Uống nước nhớ nguồn", "Ăn quả nhớ kẻ trồng cây" ban tổ chức trân trọng kính mời Cụ Bà Nguyễn Gia Chánh đã có công sáng lập Trường Phan Thanh Giản Đà Nẵng. Ái Cầm thay mặt Hội Ái Hữu Giáo Chức và Cựu Học Sinh Phan Thanh Giản Đà Nẵng hải ngoại kính tặng đến bà một bó hoa danh dự và một huy hiệu Trường Phan Thanh Giản. Cựu Học Sinh Diệu Liên đọc một đoạn trong lá thư của Hiệu Trưởng Lê Quang Văn từ Sài Gòn Việt Nam gởi đến Đại Hội:

..."Gần mà rất xa
Tuy rất xa mà lại gần"
Chỉ có các em, dù đã gần nửa thế kỷ qua, dù xa nhau gần nửa vòng trái đất đã làm cho các thầy cô ấm áp xiết bao của nghề dạy học - Cám ơn - Cám ơn thật nhiều. Vô cùng thân mến...

Chương trình văn nghệ được thực hiện qua các nghệ sĩ tài tử "Cây nhà lá vườn" nhưng không thua kém các ca nhạc sĩ "thứ thiệt" như toàn ban Phan Thanh Giản hợp ca nhạc phẩm "Trường Làng Tôi" của Phạm Trọng Cầu. Đến giọng nữ của Kim Hạnh và Bích Ngọc trong nhạc phẩm Xin Cám Ơn của Lê Khắc Lân rể Phan Thanh Giản. Các nhạc phẩm liên tục được trình bày như Cô Đơn của Bích Hồng, Niệm Khúc Cuối của Đặng Văn Hưng, Nắng Chiều của Oanh Oanh, Dốc Mơ của Võ Biên Cương, Sài Gòn Đẹp Lắm của Nguyên, Cho Tôi Lại Từ Đầu của Bích Liên, Đẹp Giấc Mơ Hoa của Võ Đình Huy, Giữ Đời Cho Nhau của Nguyễn Gia Việt Hùng, Thuyền Viễn Xứ của Bích Ngọc, Tóc Mây của Ái Cầm, Bây Giờ Tháng Mấy của Võ Anh Dũng, Tình Vẫn Chưa Yên của tam ca Kim Oanh, Kim Hạnh và Hoàng Kim, Kiếp Nghèo của Diệu Liên, Lá Đổ Muôn Chiều của Võ Thị Thúy, Như Sợi Tơ Trời của Nguyễn Hữu Ký. Đặc biệt giọng ngâm thơ truyền cảm của Phi Hoàn... Ở các phần giữa của các tiết mục văn nghệ có xổ số với các giải thưởng giá trị. Bích Hồng có sáng kiến mới mẻ bán đấu giá 3 tấm vải may áo dài thật đẹp do 3 Cựu Học Sinh PTG biểu diễn hào hứng và sinh động đã tạo nên một số tài chánh đáng kể cho ban tổ chức và ban tổ chức mời quý quan khách và thân hữu ra sàn nhảy. Cuộc vui kéo dài đến 11 giờ 30 mới kết thúc trong tình thân ấm cúng và lưu luyến chia tay hẹn ngày tái ngộ tại California vào Đại Hội Kỳ 4 Học Sinh Trường Phan Thanh Giản Đà Nẵng.

Sáng thứ hai ngày 6 tháng 8 năm 2007 một số phải lên đường trở về với nhiệm sở tiếp tục vào guồng máy thực tế mưu sinh. Tuy nhiên số bạn còn lại tiếp tục thăm viếng những thắng cảnh nổi tiếng thuộc thành phố Vancouver, Canada cách địa điểm tổ chức khoảng chừng 3 tiếng đồng hồ lái xe. Sau khi tiễn nhau lên đường tại tư gia Võ Đình Huy, một lần nữa chúng tôi chân tình cám ơn Giáo Sư Võ Anh Dũng, vợ chồng Võ Đình Huy, vợ chồng Võ Biên Cương và vợ chồng Võ Thị Thúy-A đã tận tình tiếp đón chúng tôi đến từ Los Angeles và ân cần chiêu đãi chúng tôi trong 3 ngày đại hội. Chúng tôi cũng không quên cám ơn Thúy Lê đã đưa chúng tôi đến địa điểm Dạ Tiệc và ra phi trường trở về Los Angeles. Nhất là trong 2 ngày họp mặt giữa thầy trò và các bạn đồng môn đã lưu lại trong tâm hồn chúng tôi những kỷ niệm êm đềm trân quý. Tất cả những tình cảm ưu ái nầy chúng tôi không bao giờ quên. Riêng với chúng tôi - rể của Phan Thanh Giản - lần đầu tiên đến thành phố Seatle vối ngàn thông cao vút gợi nhớ Đà Lạt mộng mơ nơi quê nhà. Chúng tôi không ngờ hân hoan gặp lại những bạn hữu trong Hội Quảng Đà, những bằng hữu cùng trường Trần Quý Cáp đã từng chia xẻ buồn, vui trong thành phố cổ Hội An trước năm 1975. Hơn 30 năm gặp lại tưởng chừng như chuyện mới hôm qua vẫn nồng thắm kể hoài không hết những kỷ niệm thân thương. Những giây phút cuối trước khi từ giã thành phố ngàn xanh Seattle. Đứng trước lan can nhà Võ Đình Huy nhìn bao quát như một bức tranh thủy mạc thật tuyệt vời. Xa xa trung tâm thành phố Seattle đang khoác áo sương mù. Nắng như lụa vàng trãi dài trên mặt hồ Washington Lake. Không biết có phải sương khói trên hồ đã vô tình động lòng trắc ẩn đến người lữ khách nhớ đến cố hương. Câu thơ mang tâm sự xa nhà của Thôi Hiệu lại hiện về:

... Nhật mộ hương quan hà xứ thị.
Yên ba giang thượng sử nhân sầu

... Quê hương khuất bóng hoàng hôn.
Trên sông khói sóng cho buồn lòng ai?
(Tản Đà dịch)

Xin cám ơn và xin tạm biệt những người bạn dễ thương Seatle. Xin chia tay thành phố ngàn xanh thơ mộng ta hẹn sẽ có ngày trở lại với mùa thu lá vàng và sương mù lãng đãng trên lối đi... thật tuyệt vời như Đà Lạt...

THÁI TRẦN
Đặc phái viên Saigon Times. Tường trình từ Seattle.

Trở về trang Đại Hội 2007