Tường Trình Về Đaị Hội Kỳ 3-Seattle, Wasington
(Nguyễn Bích Liên)


(Slideshow)

Bên Lề Đại Hội

Sau buổi Picnic hôm thứ bảy, chúng tôi kéo nhau về nhà Huy. Trịnh Bằng Phi cho xe chạy quanh những con đường dốc mà tôi tưởng như quen thuộc, bởi hình dung những con dốc của thành phố sương mù Đà Lạt. Căn nhà xinh xắn của Huy Ngọc nằm ở một vị trí khá đẹp và thơ mộng. Từ phía đối diện nhà Huy, đứng trên con dốc nhìn xuống, tôi hết sức ngạc nhiên bởi không thể tưởng tượng lại có một phong cảnh thiên nhiên đẹp tuyệt vời như vậy đang ở trước mặt tôi.

Ở nhà Huy hôm đó có các bạn nhỏ Thúy Lê, Kim Nguyên, Oanh Oanh, Thanh Hương, Bích Ngọc “hội nghị bàn tròn” chuyện phiếm trời trăng mây nước, rồi thưởng thức tài nghệ pha chế cocktail rất hấp dẫn của Huy mà tôi tưởng là sữa, uống vô một ngụm nồng mùi rượu làm mấy cô bạn nhỏ cười, “Sữa cocktail có pha rượu mà Huy làm bộ nói sữa đó, chị tưởng sữa thiệt à.” Thầy Dũng, anh Ký, anh Gia Hùng, Huy, Phi ngồi bàn bên cạnh tán gẫu và nhậu lai rai. Thúy Lê từ chối đề nghị ngồi chung một bàn cho vui vì làm biếng dời chỗ, nên làm bộ nói “thôi để những người trẻ ngồi riêng vui hơn”, vậy là tôi tự nhiên được coi như còn trẻ và được các bạn nhỏ mới quen quan tâm hỏi han một chút về gia cảnh của mình.

Sau đó thì tập dợt văn nghệ và tới hẹn lại lên nhà Cương. Ăn uống xong, tôi lại ngồi chung với các bạn nhỏ cùng hát Karaoke. Nhóm bên Thầy Dũng gồm có Thầy, chị Hạnh, chị Ái Cầm, anh Hạp, anh Ký, anh Gia Hùng, Huy, Cương. Bọn tôi ngồi hát bên nầy, lâu lâu lại nghe các anh chị cười rộ lên, thì ra là chị Ái Cầm đang kể chuyện tiếu lâm. Không biết chuyện tiếu lâm ở đâu ra mà chị kể từ ngoài Picnic về tới nhà cũng chưa hết.

Cương Hồng, Huy Ngọc, Kim Nguyên, Oanh Oanh, Thúy Lê, Thanh Hương và tôi thay phiên nhau hát Karaoke từ chiều cho đến tối vẫn còn hát. Chị Thúy và chị Hoàng Sa cũng tham gia. Thầy Dũng chị Hạnh nghe chuyện tiếu lâm cười đã đời rồi cũng hát, anh Gia Hùng cũng trổ tài, anh Hạp thì tìm cho được bài tủ của anh, bài “ Trở Về ” của nhạc sĩ Châu Kỳ. Có cả Má của Hồng Ngọc, chị hát những bản nhạc tiền chiến rất hay. Phi chồng Thanh Hương thì nhiệt tình lăng xăng chụp hình và quay phim. Cả nhà rộn vang tiếng cười vui hát hò kéo dài tới khuya.

Tôi muốn nói một chút về cháu Võ Lưu Vi (Tiffany), ái nữ của Cương và Bích Hồng, cháu ngoại của Ông Bà Lưu Lâm. Năm nay Tiffany mười chín tuổi, là sinh viên năm thứ 2, của trường Đại Học University of Washington, là một học sinh ưu tú. Ngoài thành tích xuất sắc trong học tập, Tiffany còn là một tay đàn Piano tài giỏi. Tiffany đã học đàn Piano từ năm bảy tuổi và chuyên tâm tập luyện trong suốt mười hai năm, có thể nói trình độ âm nhạc của Tiffany khá chuyên nghiệp và độc đáo. Cũng có thể dựa vào những bản nhạc nổi tiếng mà Tiffany yêu thích để đánh giá cháu về khả năng thưởng thức âm nhạc. Tiffany chỉ nghe qua những bản nhạc và tự hình dung ra những nốt nhạc để đàn rất chính xác từng nhịp phách. Hai bàn tay Tiffany nhẹ nhàng, thoăn thoắt lướt trên phím đàn một cách tài tình để thực hiện một lúc năm bản nhạc: Ngậm Ngùi của Phạm Duy, Suối Mơ của Văn Cao, Phôi Pha của Trịnh Công Sơn, Yêu của Văn Phụng, Tôi Với Trời Bơ Vơ của Tùng Giang rất xuất sắc, khiến những người có mặt hôm đó ngạc nhiên và thán phục. Điều làm tôi thực sự cảm động là vẻ dịu dàng, hiền hòa của cô bé được sinh ra và lớn lên ở Mỹ, nhưng Tiffany có vẻ nhu mì rất là Việt Nam. Tiffany tỏ ra vui thích và hài lòng vì đã cống hiến cho những người thân, quen của Ba Mẹ mình những bản nhạc hay mà mọi người ưa chuộng. Khi đàn xong những bản nhạc, với cử chỉ thương yêu Tiffany bẽn lẽn, trìu mến ôm hôn mẹ cháu thật dễ thương khiến tôi càng thêm ngưỡng mộ

Tối hôm đó chúng tôi ở lại nhà của vợ chồng Phi và Thanh Hương. Sáng chủ nhật thức dậy sớm cảm thấy vui vui rồi bất chợt nghêu ngao câu hát: “Có con kiến vàng ngồi trên hòn đá nhỏ. Anh thích nàng anh quyết chí anh theo” của chị Chu Kim Oanh, trong tâm trạng hân hoan với dư âm niềm vui còn đọng lại. Phi giới thiệu trường Đại Học Washington đẹp lắm và rủ chúng tôi qua bên đó chụp hình. Vậy là chúng tôi tháp tùng theo Phi và Thanh Hương tham quan University of Washington mà người ta quen gọi tắt là UW rất gần nhà Thanh Hương, đi bộ qua một dãy phố nhỏ là đến. Phi và Thanh Hương từng là những sinh viên theo học trong nhiều năm và đã tốt nghiệp ở trường nầy, nên hướng dẫn chúng tôi tham quan và thuyết minh cho chúng tôi biết vài nơi trong trường.


Trường UW được thành lập từ năm 1861 với diện tích rất rộng có đến 643 mẫu. Là trường Đại Học được xây dựng lâu đời nhất tại vùng Tây Bắc Hoa Kỳ, và là một trong những trường Đại Học nổi tiếng ở Mỹ. Trường có hơn 46,000 cựu sinh viên đã tốt nghiệp và hàng năm có khoảng 2,500 sinh viên đăng ký chương trình cử nhân. Băng qua khu trung tâm quảng trường rộng lớn, nơi đặt bức tượng bằng đồng của George Washington, vị Tổng Thống đầu tiên của Hoa Kỳ, là đến công trường đỏ nơi mà nền được lát toàn bằng những viên gạch màu đỏ rất kỳ công. Hồ phun nước mang tên Drumheller, do gia đình Drumheller hiến tặng vào năm 1961 nhân dịp lễ kỷ niệm 100 năm ngày thành lập trường. Từ bốn phía chung quanh hồ phun nước là những vườn hoa hồng với những cánh hoa nhiều màu rực rỡ đẹp đến kinh ngạc tỏa ngát hương thơm. Dọc theo hai bên những lối đi rải rác những cây Cherry và cây Maple mà thân cây cao to che rợp bóng mát, đã có từ hơn một trăm năm trước. Những tòa nhà hội trường, phòng học được xây dựng theo lối kiến trúc cổ điển của Pháp và La Mã trước thế kỷ 19 rất nguy nga đồ sộ. Sau nầy một vài nơi được cải thiện theo lối kiến trúc mới… Còn rất nhiều nơi nữa nhưng chúng tôi không có thời gian để đi, nếu đi hết cả trường chắc phải mất vài ngày.

Đêm cuối cùng ở lại nhà chị Thúy. Chị ưu tiên cho tôi thế chỗ chồng chị trên chiếc giường nệm êm ái, trong căn phòng ngủ rộng rãi xinh xắn của chị đánh một giấc ngon lành tới gần sáu giờ rưỡi sáng chị mới thức tôi dậy. Tôi nhanh nhẹn chuẩn bị xong, rồi vội vàng từ giã chị hẹn ngày gặp lại, và cảm động khi nghe chị nói “Ừ, mình có duyên với nhau mà”, mà cho đến bây giờ nhớ lại vẫn còn chút cảm xúc trong lòng. Cháu Nam con trai chị Thúy đưa chúng tôi ra phi trường. Lúc ngồi nơi phòng đợi, tôi cảm thấy vui trong ý nghĩ mình vẫn đang còn ở thành phố Seattle. Cho đến khi máy bay cất cánh, qua khung cửa sổ, nhìn hình ảnh những mái nhà và cây cối bên dưới dần thu nhỏ lại, tôi mới thầm nghĩ - Từ giã Seattle, biết đến khi nào mới có dịp trở lại.

Về đến phi trường San Jose, vừa ra chỗ phòng đợi tôi đã thấy Ngọc, con gái tôi đưa cao tay vẫy gọi mẹ đằng xa, rồi đi nhanh về phía tôi. Câu đầu tiên mà con gái tôi hỏi là:

- Răng mẹ, mẹ hát được không? Tôi cười cầu hòa chưa kịp trả lời thì Ngọc đã nhanh nhẩu hiểu ra, vui vẻ nói ngay:
- Đó, con nói mà, con sợ mẹ bị run, mà vui không mẹ?
-Vui lắm con. Ngọc hài lòng vòng tay ôm tôi:
-Nhưng mà không sao mẹ, vui là được rồi.
Có vậy mới biết, dù đã lớn tuổi nhưng tôi vẫn còn rất là… học trò trong cái dạn dĩ giới hạn của mình. Tôi đã điều đình với Phi và Huy để cắt đoạn phim và hình tôi lên hát. Phi thì nói an ủi:
-Thôi cứ để vậy không sao đâu chị, không ai để ý chị hát bị quên lời đâu. Còn Huy thì cười:
-Không, ai mà có hình là em đăng lên hết. Cứ y như là hai người cùng “hát bè” để hù chọc tôi. Cũng may mà tôi không bị Thầy Dũng “gõ” vì cái tội…..không thuộc bài.

Để kết thúc bài viết nầy, tôi muốn một lần nữa cảm ơn Ba Mẹ Hồng- Ngọc, Thầy Dũng chị Hạnh, chị Thúy anh A, Cương Hồng, Huy Ngọc, đã tiếp đãi nhiệt tình để chúng tôi có được một buổi tối ăn uống hát hò vui vẻ trong không khí gia đình thân thiết. Câu chuyện trong ba ngày họp mặt và bên lề đại hội, đều ghi dấu kỷ niệm tình nghĩa thầy trò bạn bè một thời cùng nhau chung một mái trường. Tôi muốn nói, tất cả các anh chị và các bạn, những người đã quen biết và những người mới quen, đều đã cho tôi rất nhiều kỷ niệm, nên tôi muốn ghi lại những dòng thương mến nầy gởi đến tất cả như món quà lưu niệm đánh dấu một lần hội ngộ, và để nhắc nhớ như một kỷ niệm thương mến sau nầy.



Trở về trang Đại Hội 2007