Chào Mừng Ngày Họp Mặt Cựu Giáo sư và Cựu Học Sinh Phan Thanh Giản Tại Hải Ngoại Lần Thứ 5


Trọng kính quý thầy cô, quý bằng hữu cựu học sinh Phan Thanh Giản rất thân mến,

Càng gần đến ngày 25/7/2009, thầy trò Phan Thanh Giản tại quê nhà càng nô nức đợi chờ, tưởng chừng như mình cũng đang được đến gần, đến gần San Jose , California, thung lũng Hoa Vàng, để gặp lại thầy cô cũ, bạn bè xưa, mong được hàn huyên tâm sự cho thỏa những tháng năm cách trở ngàn trùng.

Để góp phần nhỏ bé, khiêm tốn của mình cho Đại hội; ngày 5/7/2009, thầy trò chúng tôi đã họp mặt tại nhà hàng Vườn Cau, Gò Vấp, Sài Gòn, có cả các đại diện liên lớp từ Đà Nẵng vào tham dự. Qua bạn Đỗ Xuân Quý, chúng tôi nghe được nhiều thông tin: Đại hội kỳ 5 đã được chuẩn bị rất chu đáo, thắm tình nhờ nhiệt huyết của cựu giáo sư Võ Anh Dũng, cựu giáo sư Nhật Ngân, cùng quý thầy cô cũ… Với tài sức tuyệt vời của chị Hội trưởng Ái Cầm và các cộng sự đắc lực: chị Hoàng Vân, Thiếu Lan, Thanh Nhạn… anh Đỗ Tiến Như, Võ Đình Huy… Chúng tôi được tận tay cầm đặc san Phan Thanh Giản 2009, chủ đề “55 năm, một chặng đường nhìn lại”, do các bạn Phan Tấn Hiệp, Huyền Linh, Kim Vân, Ngọc Lý… thực hiện với nhiều bài vở đóng góp từ thầy cô, bạn cũ ở Việt Nam cũng như ở hải ngoại: bao kỉ niệm xưa, tình thầy, nghĩa bạn đầm ấm lại đong đầy tâm tư mỗi thành viên Phan Thanh Giản mến thương qua từng hình ảnh, từng trang báo. Chúng tôi chuyền tay nhau xem hoài, xem mãi… chỉ tiếc đặc san được gởi về quá ít… và rồi, ai cũng bồi hồi tự nhủ:

“Đôi khi trải nhớ ra ngồi ngắm,
Nghe gió trăm phương thổi một chiều,
Nghe tận đáy lòng ta hỏi thật:
Trường xưa, thầy cũ, bạn bè xa…”

Cũng trong dịp họp mặt này, thầy trò chúng tôi đã đóng góp cho quỹ học bổng và quỹ sinh hoạt trường để cùng cộng tác với quý thầy cô và các bạn đồng môn ở hải ngoại trợ giúp cho con em các cựu học sinh đang gặp khó khăn, bất hạnh. Thầy Văn, thầy Cẩn… đã nhận được nhiều cuộc điện thoại, nhiều cánh thư cám ơn, tri ân với nước mắt và cảm xúc tràn trề. “Lá lành đùm lá rách” và … “Lá rách đùm lá rách hơn”… tất cả chân tình Phan Thanh Giản được thể hiện cụ thể và rõ ràng qua các nghĩa cử nhân ái này. Thầy An, thầy Quế, thầy Đỉnh, cô Tuyết Anh, thầy Tuyên, cô Thùy An, cô Mộc Lan, thầy Thông… thấy ấm lòng khi học trò luôn nhớ đến qua những lần thăm hỏi, vấn an, chúc tết. Các vị quá vãng hẳn đã thỏa lòng lúc sinh thời cũng như khi khuất bóng…

Còn gì hạnh phúc bằng, sau hơn nửa thế kỉ chung trường, chung lớp, nay thầy trò chúng ta vẫn còn nghĩa tình đằm thắm, mến thương.

Ngôi trường Phan Thanh Giản dù đã thay tên, đổi chủ, thầy cô xưa, bạn bè cũ, kẻ còn, người mất, kẻ thành đạt huy hoàng, người trắc trở, gian nan… bất cứ ở đâu và trong mọi thời điểm của cuộc sống, nghe đến dư âm trường Phan Thanh Giản là chúng ta lại hân hoan tìm về, nô nức xuyến xao như mới ngày nào còn chung trường chung lớp, còn kề cận bên phấn trắng bảng đen, trên con đường Lê Lợi dấu ái rợp bóng phượng hồng với áo trắng, sân trường, sách vở, mùa thi… cho dù hôm nay:

“Tóc có bạc,
Mắt có mờ đi chút đỉnh,
Tai nghe nhầm,
Hồn phách nhớ như in,
Chao ôi! Tất cả còn nguyên vẹn,
Còn cả tình em trong trái tim.”

(Lê Đình Hạnh, cựu học sinh Phan Thanh Giản 1967)

Vâng, tất cả còn nguyên vẹn như xưa và chúng tôi tin chắc còn nguyên vẹn hơn xưa nữa qua những chân tình hội ngộ như quý thầy cô và các bạn đang cảm nghiệm được trong cuộc gặp gỡ thắm tình tại San Jose hôm nay.

Thân chúc Đại hội Phan Thanh Giản kỳ 5 thành công viên mãn.

Thân chúc tình thầy cô, nghĩa bạn bè của cựu giáo sư và cựu học sinh Phan Thanh Giản luôn triển nở, sắt son hơn mãi.


Thân ái siết chặt vòng tay,

Đại diện cựu giáo sư và học sinh Phan Thanh Giản tại Việt Nam.

Trở về trang "Đại Hội PTG 2009"