MỘT NGÀY MỚI

Trời mùa thu đầy quyến rũ và lãng mạng. Ánh thái dương hôn lên ngàn cổ cây-hoa-lá. Những tia nắng bình minh ấm áp lấp lánh ngũ sắc-chập chờn-lung linh như vô ngần viên kim cương sắc màu tuyệt hảo làm chao đảo lòng người. Những cánh chim tri ân ngàn phương ríu rít đổ về tổ Mẹ. Với tâm trạng nao lòng-bồi hồi-náo nức dòng người hòa quyện vào nhau về miền hội tụ với tên gọi mỹ miều:

“HƯỚNG DƯƠNG”
(Công viên 29/3 Đà Nẵng)

Để chào mừng ngày hội trại “NGHĨA TÌNH THẦY VÀ TRÒ 55 NĂM” của cựu giáo sư và học sinh trường PHAN THANH GIẢN.

Nỗi ngỡ ngàng ban đầu của 40 năm xa trường chợt dưng tan biến. Thấy ấm lòng khi được đón tiếp thân tình-nồng hậu và trìu mếm của ban tổ chức. Cánh hoa hồng yêu thương cài trang trọng trên vùng ngực trái nơi trái tim đang xúc động dạt dào.

Những chùm nho mọng đỏ đong đưa trữ tình. Từng tán lá xanh thăm thẳm chụm đầu hôn nhau, thì thầm tình tự.

Hàng hàng tà áo dài tha thướt khoe sắc cùng dáng đi uyển chuyển với dung mạo rạng rỡ hân hoan. Không khí nguyên lành. Vạn vật bên bờ hồ với bao kỳ hóa-dị thảo thể hiện một bức tranh thủy mạc xao xuyến lòng người.

Lắng chìm, thả hồn theo mây trời-gió-nước-cỏ hoa hồi tưởng về miền ký ức một thủa học trò áo trắng trinh nguyên, chân chim tiếng sáo vẫn vang vọng dư hương.

Trên bàn đón khách, những cuốn kỷ yếu thể hiện tấm thanh tình của thầy Lê Quang Văn và Trò đã dày công khai sinh. Như một tín hiệu-một thông điệp-Một nhịp cầu tri âm thật vô giá.

Là bức thông hành tôn vinh giá trị và bảo tồn truyền thống qua bao tháng năm Thầy và Trò dạy và học. Là gói gọn bao tâm tình yêu thương gắn bó bao kỷ niệm dấu ái ngọt ngào, bao dung nhan đã già nhưng không tàn phai hương sắc của nhiều thế hệ cho dù năm tháng có phũ phàng, dòng đời thăng trầm đổi thay dâu bể nhưng nghĩa tình Thầy tốt Trò ngoan vẫn miên viễn trường tồn.

Buổi khai mạc hoành tráng và hoàn hảo-Những tấm lòng thiết tha, những tâm nguyện hoài bão và nghĩa cử cao đẹp mang bản sắc giá trị tâm linh nuôi dưỡng mầm sống vĩnh cửu qua những phần quà thấm đẫm nghĩa tình. Từng lời tri ân được thốt lên tự đý lòng, tự ngăn tim xúc động với Thầy Cô đã một thời đem hết tâm huyết, chất xám, trí tuệ, kiến thức, đạo lý đắc nhân tâm-giáo huấn các em nên người.

Từ những phần quà biểu tượng đậm đà tinh thần “Lá lành đùm là rách” của mạnh thường quân gây quỹ nghĩa tình PHAN THANH GIẢN đã khích lệ cho con cháu học tốt, giữ gìn nề nếp “TÔN SƯ TRỌNG ĐẠO” bất diệt nối tiếp nhiều thế hệ.

Để rồi tâm hồn được thăng hoa, lay động ngất ngây theo từng lời ca-tiếng nhạc du dương thánh thót. Những ca từ rung động lòng người, những giai điệu sâu lắng, nồng nàn, những tấu hài dân gian đậm chất nhân văn, đầy bản sắc thuần túy của một truyền thống giáo dục tốt đẹp đã làm khuây lãng, vơi quên những ưu phiền, những toan tính của cõi hồng trần cát bụi.

Xin trân trọng tri ân cựu giáo sư, hiệu trưởng Lê Quang Văn và các Thầy Cô. Dù sức già lực kiệt vẫn hiện diện trong ngày nghĩa tình trọng đại này. Các Thầy Cô đã ra đi miên viễn về cõi vĩnh hằng, bên vầng trăng thiên cổ chắc cũng vô cùng mãn nguyện. Xin cảm ơn Anh, Chị Em, bạn bè đã chung tay góp sức làm nên nghĩa cử tốt đẹp của ngày hội trại.

Xin cảm ơn Ngân-người em gái thông minh, truyền cảm, em đã truyền lửa và thể hiện trọn vẹn vai trò-Lòng say mê-tâm huyết dàn dựng và điều hành thành công trong chương trình cao đẹp ngày họp mặt quá tuyệt vời.

Đời ly hợp là chu kỳ tất yếu của thiên mệnh. Hãy niêm viễn giữ cho nhau một niềm tin, một vòng tay yêu thương, ấm áp tình người-để nguyên vẹn những nụ cười rạng rỡ -những giọt nước mắt tương ngộ, những rung động xao lòng, thắm thiết chan hòa ngày hội ngộ như một kỷ vật thiêng liêng vô giá ôm ấp làm hành trang theo ta đi hết tuổi cuối đời.

Dải yên hà dần chìm khuất núi. Màu hoàng hôn tím buồn bao trùm vạn vật- Cảnh sắc phân kỳ làm trĩu lòng giờ ly biệt. Còn lại trong nhau nỗi niềm bâng khuâng, bồi hồi bịn rịn, nuối tiếc-nhớ nhung vô biên đọng đầy theo ngày tháng và mãi mãi mang theo trên vạn nẻo ngàn phương.