(Trần Huyền Linh) 

Về đây thắp lửa yêu thương
Tình Phan Thanh Giản nghìn phương đậm đà.

Thật vậy cái tình Phan Thanh Giản nó đậm sâu, nó nồng nàn hết biết. Trước ngày đi ông xã hùng hồn tuyên bố hành lý của ai người đó mang không có ký gởi vì tốn nhiều thời gian đợi nhận. Do chúng tôi đến phi trường LA lúc 8 giờ 30, rồi nào là mướn xe, rồi lái về Little SaiGon cả tiếng để tìm cái gì bỏ bụng cho có sức mà quậy (vì nghe Thanh Nhạn bỏ nhỏ là chỉ có bún mắm thịt heo quay mà tôi lại không ăn được mắm), rồi lại tìm đường ra chỗ picnic. Tôi năn nỉ ông xã cho gởi một đôi giày và một đôi dép cao, nhăn nhó khó thương nhưng rồi cũng OK vì nếu không tôi cũng nhét đại chứ giỏ của tôi chật rồi. Cũng may áo quần của tôi hơi mỏng lại hơi thiếu vải nên cũng xếp đủ đồ mặc cho cả tuần.

Mới bước chân vào công viên đã được đón chào bằng vòng tay giang rộng và nụ cười tươi vui của thầy Dũng, vui ơi là vui. Cuộc họp mặt rất thân tình với những vòng ôm siết chặt, nụ cười quấn quýt, ánh mắt reo vu. Những tiếng gọi mi, tau, tụi bây… được cất lên giòn giả, những tràng vỗ tay nồng ấm vang lên như kéo học trò Phan Thanh Giản lại gần với nhau. Ranh giới giữa thầy trò được phá vỡ thế vào đó là tình anh em thân thiết như trong một nhà, trong một gia đình, gia đình Phan Thanh Giản. Thầy Nguyễn Ngọc Thông dẫn đâu một phái đoàn đến từ Việt Nam đã rất bất ngờ và vui khi bắt gặp những tình thân thắm thiết của thầy trò Phan Thanh Giản hải ngoại. Tôi nói rất tiếc ngày đó em không được học lớp của thầy. Thầy đã không ngần ngại đùa vui lại, còn thầy rất may khi không phụ trách giảng dạy lớp các em. Sao vậy thầy? Vì hôm nay các em nghịch như vậy thì ngày xưa không biết sẽ quậy phá mức nào, mà thầy lại hơi bị đẹp trai nên thế nào cũng lọt vào vòng ngắm quậy phá của các em. Lần họp mặt này còn có các anh chị đến từ Đức, từ Canada, từ các tiểu bang xa xôi, có nhóm các anh chị tiền bôí học từ những năm đàu tiên mở trường. Cuộc họp mặt rất vui nhưng rồi cũng phải tan hẹn nhau chiều nay tổng dợt văn nghệ tại khách sạn Hoàng Vân.

Chiều đến nhà chị Vân, nhỏ Hạnh nhờ ra vườn hái lá cho nó kết hoa cài áo cho ban hợp ca vào ngày mai. Tôi ra vườn tìm ngắt hết những chiếc lá xinh đẹp mơn mởn của nhà chị, hái luôn sang nhà hàng xóm. Hí hửng mang vô bị nhỏ Hạnh la oai oái, tau nói mi hái lá vàng chứ áo màu xanh còn cài lá xanh thì sao nổi được. Ôi ai mà biết, đang buồn tình thì có phone nhỏ Liên rủ đi ăn, gì chứ ăn là có mặt ngay, ngu gì từ chối. Thế là cả nhóm IBM hẹn nhau ở nhà hàng King Harbor ăn tôm hùm do nhỏ Mính khỏan đãi. Cám ơn cô bạn sư tỉ hào hoa, vừa ăn vừa đấu khẩu thật vui, chuyện xưa chuyện mới tha hồ được tuôn ra thật rôm rả, thật no say. Tôi hỏi Mính ơi răng ngày xưa mi nghiêm vậy? Hạnh chêm vô thì giờ hắn cũng nghiêm vậy thôi. Lúc này Mính mới hỏi lại: Rứa có ai hỏi tuị bây sao hồi đi học nghịch vậy mà chừ già rồi vẫn còn nghịch hơn xưa? Đúng rồi: cuộc đời đó có bao lâu mà hững hờ thành ra cứ quậy cho vui người vui ta.

Sáng chủ nhật, 7 giờ 30 tôi gọi cho nhỏ Thông (cô bạn mới tìm ra sau 20 năm biệt tích giang hồ) bị nó la làng, Linh ơi mi có nhớ là mi đang ở Cali không ? Ý chết lỡ rồi thôi tới luôn, hôm qua mi hẹn mấy giờ và ở mô vậy? Hắn trả lời giọng ngái ngũ 9 giờ ở quán Tài Bửu. Ừ nhỉ tôi quên mất xài giờ Houston thành ra sớm đến những hai tiếng. Đồ ăn Pháp gì mà dỡ ẹt, càphê cũng dỡ, chỉ có bánh mì là ngon. Ăn xong lang thang trong khu Phước Lộc Thọ uống thêm một ly nước mía, xong dòm qua thấy sữa đậu xanh hấp dẫn nhón thêm một ly. Xong vòng ra xe lái đi loanh quanh mua ít đồ ăn vặt ở tiệm Vua Khô Bò và ít trái cây cho ngày mai đi Phoenix, rôì cũng đến giờ hẹn với anh Tiến ở tiêm cơm tấm Trần Qúy Cáp. Sang đây lần nào cũng được anh Tiến mời một bữa ăn thịnh soạn nào bánh bèo, tàu hủ ky, mì Quảng, món nào cũng ngon, biết bỏ món nào nên thôi chơi luôn hai dĩa, đã vậy anh Tiến còn mời thêm ly sương sa sâm lạnh ngon ơi là ngon. Hậu qủa là chiều hôm đó tôi chui vô không lọt chiếc áo dài . Nhờ ông xã gài nút đứng hóp bụng muốn nghẹt thở luôn, khi đó mới chợt nhớ ra sáng nay mình cho vô bụng hơi nhiều món, la ông sao anh không nhắc em. Lúc này ông xã mới từ tốn nói: thấy em ăn uống vô tội vạ mà anh ngạc nhiên, sao anh không nhắc? anh sợ em nói. Trời đất ôi ,cái ông hội trưởng hội sợ vợ đâu rồi, mau bầu ông xã tôi làm hội phó là xứng vai hợp vóc.

Đêm đại hội kỳ 7 của trường Phan Thanh Giản thật vui, thật ý nghĩa mang đậm tình thầy trò, tình đồng môn, tràn trề tiếng cười từ đầu chương trình đến cuối. Đường cũ ta về trong dấu yêu ngày xanh, bên nhau ta ôn lại chuyện xưa …Lời bài ca của thầy Dũng như nhắc nhở mọi người nhớ đến những chiều Đà Nẵng mưa bay, mưa bay cuốn theo hẹn hò, cho 7 ngày đợi mong. Tiếng hát ca sĩ Quốc Anh thêm nồng nàn trữ tình với lời van xin: anh xin trời thôi mưa anh đón em qua đò , làm nhớ ơi là nhớ những chuyến đò ngang sông Hàn vào những chiều Đà Nẵng mưa bay trong bài hát hay tuyệt vời của thi sĩ Hoàng Vân, nhạc Quốc Anh. Anh còn hỏi nhỏ tháng mấy mình hôn nhau dưới mưa? Chưa có câu trả lời thì thầy Dũng lại hỏi Bây giờ tháng mấy rôì hỡi các em học trò để mình sắp xếp gặp lại nhau trong ngày hội ngộ mừng sinh nhật thứ 60 của trường. Chị Diệu Liên một bông hoa xinh đẹp của niên khóa 69 đã đứng lên Gọi tên bốn mùa, mùa nào cũng gợi nhớ bâng khuâng về ngôi trường cũ qua bốn mùa thay đổi của đất trời trong năm. Hỏi nhỏ chị có bí quyết gì mà giữ dáng hoa tươi trẻ đẹp hoài vậy? Chị đùa chị là hoa nilon. Anh nhớ trước đây dáng em gầy gầy… bài hát quen thuộc của Lê Trọng Nguyễn đã được giọng ca truyền cảm của chị hội trưởng Ái Cầm cất lến đưa bước chân bạn bè reo vui trên sàn nhảy trong điệu cha cha cha vui vẻ. Không biết vô tình hay cố ý mà cả hai anh đẹp trai Phan Thanh Gỉản: Nguyễn Gia Việt Hùng và và Nguyễn Phi Hoàn cùng thố lộ: Anh còn nợ em.

Nợ em giọng nói tiếng cười
Nợ đôi mắt ấy có đuôi liếc tình
Nợ vòng tay nhỏ xinh xinh

Níu đời anh lại lênh đênh giữa giòng
Nợ em như núi như sông
Khi nào trả hết mới mong về trời .
(Thơ Nguyễn Phi Hoàn PTG
)

Mà các anh nào đã muốn về trời cho nên đành than van anh còn nợ em, nợ nhiều thứ lắm, lãi mẹ đẻ lãi con nên anh vẫn hoài nợ em, nợ dài dài. Đang lưng chừng cuộc vui, bổng tự nhiên anh Phan Tấn Hiệp lên hát “Thôi” . Kỳ chưa? cái anh đãng trí này tâm thần có bị gì không mà chưa gì đã biểu thôi.

Thôi thì thôi thế cũng đành
Thôi thì thôi nhé có ngần ấy thôi .

Năm nay mấy anh chị trong ban tổ chức cho quậy tưng bừng, mới mở màn chương trình văn nghệ đã cho nhảy đầm rồi. Quậy là vui, khỏi cần ăn, khỏi cần tắt đèn, cứ thế mà dắt nhau ra sàn quậy tới bến luôn thành thử cô em gái IBM mệt qúa ngồi duỗi chân trông thoải mái chưa?

Bùi Đãi một ông anh hiền hòa dễ mến đến từ Việt Nam đã nhẹ nhàng ngân lên: Tháng sáu trời mưa, mưa không ngớt, trời không mưa anh lạy trời mưa bởi vì: Vũ vô kiềm tỏa năng lưu khách, em cứ ở lại vì trời còn mưa.

Đêm nay có màn song ca ăn ý nhất là của hai vị giáo sư khả kính, thầy Dũng và thầy Thông trong nhạc phẩm Chiều. Thầy ơi, không cần đợi trên đường về nhớ đầy mà ngay trong đêm đó chúng em đã nhớ, nhớ rất nhiều những kỷ niệm êm đềm mà thầy trò Phan Thanh Giản đã có với nhau trong đêm đại hội kỳ 7.

Đêm càng về khuya cuộc vui càng nồng ấm, càng đậm đà, ba cô bé Kim Nguyên, Thu Sa, Đỗ Oanh gần 40 năm mới gặp lại cùng nhau lên sân khấu hỏi: vì đâu ba đứa ba phương trời? nghe da diết nhớ mong. Nhà thơ, nhạc sĩ Mộc Thiêng bâng khuâng thắc mắc hỏi: Vì sao tay anh run? vì sao chân anh mỏi? vì sao và vì sao? Không đắn đo suy nghĩ lập tức có câu trả lời của chị Bích Liên: Vì đó là em, em Phan Thanh Giản đó anh. Mà phải nợ, phải vấn vương thôi vì các em Phan Thanh Giản quá đẹp , đẹp từ ngày xưa còn đi học cho đến mãi bây giờ tóc đã đổi màu vẫn còn xinh dáng ngọc. Vui nhất là khi thầy Thông lên hát Cây đàn bỏ quên, lập tức nhóm quậy chúng tôi nhớ lại bài bỏ quên cái quần. cả nhóm hát theo thầy nhưng đã sữa lời. Thầy vô tình đâu biết cũng cười vui, say sưa hát: hôm qua tôi đến nhà em ra về mới biết rằng quên, quên cái quần. rồi tha hồ hò hét tình tang tính tính tình tang. Đêm nay nhóm IBM lại lên quậy bằng một vỡ hài kịch vui nhộn cười vang rộn rả, nhất là nhỏ Hương hơi đâu mà ca vọng cổ mùi hết biết.

Cuộc vui nào rồi cũng tàn , hội ngộ rồi tạm biệt, hẹn nhau năm 2014 cùng gặp lại trong đại hội kỳ 8 mừng kỷ niệm 60 năm ngày thành lập trường. Nhà thơ Thái Tú Hạp đã bất ngờ lên hát tặng bài Trở Về thật ý nghĩa. Tất cả hẹn nhau cùng trở về mái nhà Phan Thanh Giản để cùng gặp thấy xưa bạn cũ vào năm 2014.

Đường cũ ta về trong nắng mai thần tiên, mai đây tương phùng ta có nhau.


 

Trở về trang Đại Hội 2012

Comments