ĐẠI HỘI PHAN THANH GIẢN ĐÀ NẴNG KỲ VII–2012

Diễn Văn Khai Mạc Của Ái Cầm
(Hội Trưởng Cựu Học Sinh PTGĐN Hải Ngoại 2012)


- Kính thưa quý quan khách
- Kính thưa quý thầy cô
- Quý cơ quan truyền thông
- Quý Anh Chị Đồng môn Cựu học sinh Phan Thanh Giản Đà Nẵng
- Quý Thân Hữu


Chúng ta đang ở trong thời đại tiến bộ với những thành quả vượt bực của khoa học đã liên tục khám phá những hành tinh trong vũ trụ không còn là chuyện thần thoại viễn mơ. Những thành tích siêu đẳng về y khoa phục vụ sức khỏe và kéo dài thêm tuổi thọ con người... Tuy nhiên cho dù khoa học, y khoa, xã hội có tiến bộ đến mức độ tuyệt hảo nào chăng nữa nhưng chắc chắn không thể thay thế được cái Tâm của con người. Khó mà lý giải chính xác về cái tâm. Nó không phải là vật thể hiện hữu nó là ý thức quan trọng chủ động tác tạo nên tất cả mọi vấn đề. Trong truyện Kiều, Thi Hào Nguyễn Du có đề cập đến: "Thiện căn ở tại lòng ta - Chữ Tâm kia mới bằng ba chữ tài..." Thân xác chỉ là căn nhà tạm trú ở thế gian...

Sau biến cố đau thương của ngày lịch sử Dân Tộc 30 tháng 4 năm 1975. Như cơn bão lửa phủ tràn xóa tan mọi dấu tích văn hóa Tự Do Nhân Bản Khai Phóng và Sáng Tạo trên quê hương, ngôi trường Phan Thanh Giản thân yêu của chúng ta cũng cuốn trôi theo số phận trầm luân nghiệt ngã. Cho dù mọi hiện tượng vật chất không tồn tại qua thời gian. Nhưng cái Tâm của chúng ta đâu có thể hủy diệt được những hồi ức sâu đậm những kỷ niệm thân yêu của những tháng ngày dưới mái trường Phan Thanh Giản Đà Nẵng. Ở đó một thời chúng ta đã vinh hạnh và may mắn có những vị Giáo Sư nghiêm minh đạo đức và kiến thức chuyên môn đã tận tâm hướng dẫn dạy dỗ chúng ta trở nên những công dân hữu dụng cho tương lai xã hội dân tộc. Bên cạnh những niên trưởng và các bạn đồng môn lúc nào cũng thể hiện những tình cảm thương yêu chân thật và khuyến khích nhau thăng hoa tiến bộ trên đường học vấn. Chưa bao giờ chúng ta có được những niềm hạnh phúc an bình êm đẹp như thế. Bây giờ mọi chuyện đã đổi thay, chúng ta như bầy chim bỏ xứ lưu lạc khắp bốn phương trời. Chúng ta thực sự đã trưởng thành già nua theo nhịp đập của trái tim thời gian. Mệt mỏi qua bao nhiêu thác ghềnh bão tố của cuộc đời di tản vượt qua chập chùng hiểm nguy, cận kề tĩnh thức với tử sinh, để mưu cầu hạnh phúc tự do an bình nơi xứ người. Con đường lưu vong lâu dần rồi cũng thành quen an bài chấp nhận. Đôi khi cố giữ Tâm tĩnh lặng để thấy quê hương trong Tâm mình vẫn nguyên vẹn thủy chung. Để giữ gìn những kỷ niệm đẹp về ngôi trường Phan Thanh Giản thân yêu như viên ngọc quý trong tim.

Kính thưa quý vị. Sự sai lầm đáng thương nhất của đời người là đánh mất chính mình... Chính vì chúng ta không bao giờ muốn đánh mất cội nguồn, đánh mất bản sắc đặc thù văn hóa dân tộc nơi xứ sở chúng ta dung thân...

... Hướng dương theo ánh mặt trời
Tình Phan Thanh Giản trọn đời nhớ thương.


Chính vì giữ cho cái Tâm nguyên vẹn thủy chung với trường Phan Thanh Giản Đà Nẵng thân yêu và nối kết tinh thần tương thân tương ái, đó là nguyên nhân thúc đẩy chúng ta tha thiết mời gọi ngồi lại bên nhau trong ngày họp mặt đầu tiên tại phòng sinh hoạt Báo Saigon Times thầy Võ Anh Dũng cùng với một số đồng môn như Lê Thị Thúy, Tống Văn Tùng, Trần Văn Chánh (đã mất), Trần Đoàn Lộc, Thoại Chi, Lê Thị Đông, Khải Mạn, Hoàng Vân, Nguyễn Kim Hạnh, Lệ Dung, Ái Cầm... đồng tâm thành lập Hội Cựu Học Sinh Phan Thanh Giản Đà Nẵng Hải Ngoại vào năm 2003 kết chặt tình tương thân tương ái và đặc biệt các bạn Võ Đình Huy, Thiếu Lan bỏ công sức thực hiện trang nhà Phan Thanh Giản Đà Nẵng Hải Ngoại càng ngày càng phong phú giá trị và khởi sắc đã nối kết thầy trò và đồng môn trên hành tinh nầy bằng sợi dây thiêng liêng của tình thương đậm đà vô hạn... Tất cả mọi chuẩn bị đều được giới thiệu ra mắt trong Ngày Đại Hội lần đầu tiên vào năm 2003 tại thủ đô tinh thần người Việt Little Saigon nam California.

Các Đại Hội kế tiếp được tổ chức tại Seattle, Washington, San Jose, Bắc Nam California Hoa Kỳ. Trong những năm tổ chức Đại Hội đã phát hành 4 cuốn Đặc San Phan Thanh Giản Đà Nẵng với sự tiếp tay của nhóm IBM, Trần Huyền Linh, Phan Tấn Hiệp, Bích Liên, Hoàng Vân, Thanh Nhạn, Nguyễn Ngọc Điệp, Ái Cầm, hình bìa: Đào Ngọc Lý, Khánh Thọ, và với sự hỗ trợ đánh máy và trình bày của nhà thơ Thái Tú Hạp, thầy Võ Anh Dũng luôn luôn khuyến khích tinh thần và hướng dẫn, cùng sự đóng góp bài vở của quý Thầy Cô, anh chị em Phan Thanh Giản khắp nơi và sự cộng tác của các Văn Thi Hữu Quảng Đà. Ngoài ra với những công tác từ thiện xã hội và phát huy tinh thần "Tôn Sư Trọng Đạo" (Nhất tự vi Sư Bán tự vi Sư...) Mỗi năm vào dịp Đầu Năm Mới, chúng tôi đều gởi thư Chúc Tết và tặng quà đến quý Thầy Cô ở quê nhà. Nhờ các bạn Trương Hoàng Vân, Diệu Liên phối hợp với Giáo Sư Hiệu Trưởng Lê Quang Văn, Giáo Sư Nguyễn Ngọc Thông cùng với Yến Dung, Thu Sương, Phạm Tạo tại Saigon và Đào Ngọc Lý, Đỗ Hoàn Việt, Trần Thị Ngân, Nguyễn Thị Tam tại Đà Nẵng đến thăm viếng và trao tận tay đến quý Thầy Cô món quà tinh thần thể hiện ý nghĩa "của tuy tơ tóc, nghĩa ân nghìn trùng".

Gần đây nhất là các cựu Giáo Sư và cựu Học sinh Phan Thanh Giản Đà Nẵng đã đóng góp số tài chánh khả quan giúp gia đình Cựu Giáo Sư Nguyễn Văn Xuân vượt qua cơn khó khăn tại quê nhà.

Thời gian rồi sẽ qua đi, cuộc vui nào rồi cũng tàn phai chỉ còn lại trong tâm khảm chúng ta những nét văn hóa đặc thù của nguồn cội dân tộc mà chúng ta cưu mang nơi viễn xứ. Và hình ảnh ngôi trường Phan Thanh Giản thân yêu như viên ngọc quý trong tâm hồn của chúng ta.

Kính thưa quý vị.

Cho dù ban tổ chức có chuẩn bị chu đáo cho Ngày Đại Hội và thực hiện Đặc San kỷ niệm năm 2012. Nhưng nếu không có sự nồng nhiệt tham dự của quý quan khách quý thầy cô và anh em Cựu Học Sinh Phan Thanh Giản Đà Nẵng và Gia Đình cùng quý thân hữu chắc chắn Đại Hội Kỳ 7 sẽ không đạt được những thành quả tốt đẹp như ý. Tuy nhiên chúng tôi không thể nào tránh khỏi những sơ xuất. Kính mong quý vị niệm tình hoan hỷ thông cảm. Chân thành cảm tạ và kính chúc quý vị cùng gia đình an bình và như ý và có một đêm dạ tiệc vui tươi và đầy ý nghĩa.

Trân trọng kính chào.

 


Trở về trang "Đại Hội PTG 2012"

Comments